2/26/10

"ADIK SAYO"

-MRS. BETTYFUL-

January 2009 Nakilala ko siya. Katulad lamang ng ordinaryong pagkikita ng dalawang taong estranghero sa isa't isa. Isang simpleng eksena tulad sa isang pelikula.
At sa hudyat ng direktor nagsimula ng magsimula ang kwento ng buhay ko.

Lights...

camera....

Action.

Aray naman, mister hindi niyo po ba napansin na paa ko na iyong naapakan niyo?ang sabi kong iritado sa kasasakay na lalake sa jeep.

"Pasensiya kana misis hindi ko naman sinasadya, ang tila nang-aasar niyang baling sa akin."

Aba't hinahamon ata ako ng isang ito ah,misis? eh miss pa kaya ako.Siraulo ito ah, hindi purket hindi ako magkanda-ugaga sa mga dala ko,at daig ko pang hindi nagsuklay at pwede nang ipakilo ang eyebag ko eh pwede niya na akong tawaging misis. Nakakairita talaga siya. Ganun ba kalala ang itsura ko para isipin niyang may-asawa na ako? Wala na mang batas na nagsasabing ang lahat ng babaeng wala sa kaayusan eh pwedeng tawaging misis ah.

Sa wakas malapit na akong bumaba at mawawala na din sa paningin ko ang bwesit na lalake sa tabi ko. Lord, salamat at kahit pano'y magiging maganda pa rin pala ang araw na ito para sa akin.

Manong sa tabi lang po.Sandali lang po at marami akong dala.

Kapag minamalas ka nga naman oh, biruin mo ba namang makakasabay ko pa pala sa pagbaba ang siraulong lalake na iyon. Bwesit talaga.

"Misis baka ho gusto niyong tulungan ko na kayo?"

Hindi na yan tinatanong pa kundi ginagawa, sagot ko sa lalake.
Pagkasabi ko noon kinuha naman niya agad iyong mga bitbit kong pasalubong para sa pamilya ko.

"Saang bansa ho ba kayo galing at parang kulang nalang eh pati mall sinami niyo sa mga bagahe niyo.?"

Nangingialam ka?

"Hindi naman...sige ingat nalang ho misis."paalam ng lalake kasabay ng isang mapang-asar na ngiti.

Ang epal talaga ng lalake na un... Chismoso pa kalalakeng tao.Hay naku nakakasira ng araw.
Sumakay na ako ng tricycle papunta sa amin. Nakasimangot ako pagdating sa bahay namin, dala na rin sa sobrang init at sa lalakeng bwesit na akala mo naman eh gwapo pero totoo naman.

Payat na ate bat nakasimangot ka? bungad na tanong sa akin ng kapatid ko.

May nakakabwesit kasi na lalake na nakasabay ko sa jeep, pagkamalan ba akong misis? Haller? ako misis eh ni boyfriend nga eh wala ako.

Hahahaha...nakakalokang tawa ng kapatid ko, ayun pala ang pinagsesentir mo? kahit naman siguro ako eh mapagkakamalan kang misis eh, natingnan mo na bang itsura mo sa salamin ha ate?

Sa totoo lang hindi pa, nakangiwing sagot ko sa kanya.

Sa tingin ko mas mabuting humarap ka muna sa salamin, ang sabi niya sa akin sabay kuha ng mga dala dala ko at ipinasok sa loob ng bahay namin.

Pagpasok ko sa bahay namin gulat na gulat na reaksiyon sa mga mukha nila ang nakita ko.
Oh! anong nangyari sa inyo? bat ganyan mga itsura niyo.

"Huwag mo kaming tanungin ng ganyan dahil alam mo ate kung sino ang dapat magtanong niyan, walang iba kundi kami sabay tawa nila at tanung ng "WHAT HAPPEN at bat ganyan itsura mo?"

Hindi ko na sinagot pa iyong mga tanong nila at sa halip eh tumingin ako sa salamin para makita ang itsura ko at sa totoo lang kahit ako natatawa sa sarili ko. Muka akong isang problemadong misis na pasan pasan ang lahat ng bagay na pwedeng pasanin. Dinaig ko pa ata si betty la fea.

I'm bettyful... :lol:

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento