5/3/10

GUSTO KO NG KUYA

Simula pagkabata ko gustong gusto ko talaga magkaroon ng kuya. Kaya lang since ako ang eldest eh malabong mangyari ang hiling kong un... kasi ako ang ate, un nga lang hindi halata kasi ang nangyayari eh parang ako ang bunso...

GUSTO KO NG KUYA...
ung tipong pwede kong sabihan ng mga hinanakit ko...
ung magtatanggol sakin kapag may umaaway at nananakit sakin...
ung tutulong sa mga assignments at projects ko sa skul...
ung susundo at maghahatid sakin kapag ginabi na ako sa work...
ung pwede kong isama sa mga party kapag wala akong date...
ung tatawag sakin ng little sis...

basta gusto ko ng kuya...

Nung nasa kinder pa ako naiinggit ako sa mga classmates kong sinusundo ng mga kuya nila samantalang ako si mama lang ang madalas kong kasama o d kaya minsan umuuwi lang akong mag-isa. Wala din akong mga kaibigan kasi masyado akong mahiyain at lagi lang ako sa isang tabi.

Siguro kaya gustong gusto ko nun na magkaroon ng kuya dahil mama ko lang ang halos lagi kong kasama, bihira lang kasi kami magkita nun ng papa ko dahil nagwowork siya sa ibang bansa... isa siyang OFW. Magkasama sama man kami noon eh matagal na iyong taon o buwan para sakin... Kilangan kasi ulit niyang bumalik sa ibang bansa para magtrabaho at wala naman akong magagawa tungkol dun. Malungkot lumaki na hindi mo nakakasama iyong tatay mo at sa halip si mama lang lagi...

Noong nag-aaral pa ako kapag gumagawa ako nun ng assignment ko sa math at minsan nakikita ni mama sasabihin niyang sayang ang tatay mo magaling diyan kaso wala naman siya kaya wala din akong magawa kahit na hirap na hirap na ako dahil sa ayoko talaga ng math.

Kapag may mga drawing assignments kami wala akong mahingan ng tulong dahil hindi naman marunong si mama kaya kahit hindi ako marunong at pangit ung gawa ko wala akong choice kundi magdrawing buti na nga lang at kahit pano hindi naman ganun kasama, nakakainggit lang kasi ung sa mga classmates ko pinagmamalaki nilang gawa daw un ng kuya nila. Kahit na mali hindi ko talaga maiwasang maiinggit at hilingin na sana may kuya rin ako tulad nila...

May mga pagkakataon naman na iyong ibang mga classmates ko na may mga kuya ang hiling naman nila sana daw may ate sila kasi nakakainis daw ang mga kuya nila.
MAGULO noh?

Pero kahit na malaki na ko (d lang halata) gustong gusto ko parin magkaroon ng kuya...

PWEDE KA BA? =)

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento