5/9/10

meet my LOLA

Si Lola Belen, siya nalang ung natitira kong lola (pwera ung mga kapatid ni lola na iba). Ung parents kasi sa side ng mama ko, eh matagal ng patay. I never had the chance to spend time with them kaya nga bumabawi ako sa lola ko eh. Sa side ng papa ko si lola nalang ang natitira matagal na din kasing patay si lolo, at masaklap lang dun eh hindi ko man lang nakita si lolo.

Lola is staying here in our house for a vacation, un nga lang nakaka 1 month palang siya pero gusto na niyang umuwi sa Marinduque kasi daw namimiss niya na ung kanyang mga apo sa tuhod dun sa pinsan ko. Bukod pa dun masyado siyang nagwoworry sa mga alaga niyang hayop na aso, pusa at manok isama mo na rin ung baboy. Ewan ko ba pero natatawa talaga ko... masyado siyang nag-aalala samantalang andun naman ung pinsan ko at mga auntie ko. Tuwing nagbabakasyon siya dito samin bihirang bihira talaga na tumagal siya ng taon siguro dahil na rin sa hindi siya sanay na wala siyang ginagawa dito at mamimili nalang siya ng bahay na pupuntahan kung saan siya kakain since tatlo sa mga anak niya eh magkakatabi lang nga ng bahay. Minsan nga suko na siya sa kakakain dahil katatapos lang daw niya kumain eh kakain na naman... Sasabihin nalang namin na minsan ka lang kasi dito la eh. 

ANG LOLA KO:
HINDI MARUNONG MAGSINUNGALING
EVIDENCE 101
Mama: Nay, hindi naman maalat ano? masarap naman...
Lola: Ah, ayos lang naman...
Ako: (nakiepal) ma ang alat kaya ng luto mo... la magsabi ka ng totoo?
Mama: Hindi naman ah...
Ako: la, dba maalat? (medyo natatawa)
Lola: ay, oo medyo maalat...sabay tawa.
Ako: sabi ko sayo ma eh, maalat nga ung luto mo...pano naman magcocomment si lola ng maayos eh mali naman ang tanung mo sa kanya...hehehehe...
Mama: Hindi napadami lang ung asin ko... eto nay tikman mo ung paksiw ko.. yan hindi na maalat sabay bigay kay lola.
Ako: sensiya na la, maalat talaga yang magluto si mama eh, lam mo naman kami dito may factory ng asin...hehehe
Lola: tinikman ng konti ung isda sabay nilagay na sa plato ko... khet sayo na laang yan, busog na ako eh sabay ngiti...
(HULAAN NIYO KUNG BAKIT BINIGAY SAKIN? ^_^)

SI LOLA TALAGA HINDI MARUNONG MAGSINUNGALING...hahaha



ANG LOLA KO:
AYAW MAG-ESCALATOR
EVIDENCE 102

Mama: Nay, tara akyat muna tayo sa taas at pili ka ng isusuot mong sandals.
Lola: Hala, sige...lakad
Ako: (sa side lang ako ni lola, p.a ba?hehe)
Lola: aakyat tayo dyan?
Mama: Oo nay, iapak mo lang ang paa mo diyan...madali lang naman...
Ako: don't worry la andito lang sa tabi mo ang maganda mong apo...(char lang un wala sa script ko un.hehehe) inalalayan ko lang si lola sa escalator... cge lang la wag kang matakot d ka naman kakainin ng buhay niyan..hehehe
Lola: kinakabahan talaga ako pagmag-eescalator na tayo.

ANG SISTE? KAPAG PUMUPUNTA KAMI NG MALL HANGGAT PWEDENG MAGHAGDAN, NAGHAHAGDAN KAMI...

SI LOLA:
THOUGHTFUL YAN

Bihira lang namin makasa si Lola kaya nga hindi na muna ako lumalabas labas ng bahay para pumunta sa kaibigan ko eh...at sa halip tatambay ako sa labas kasama si lola tapos makikipagkwentuhan sa mga auntie ko at least on that way bonding moments na din namin un... Madalas kapag wala na akong upuan sa labas, tatayo yan si lola tapos un pala kukuha ng upuan para sakin... (ayaw niya talagang mangawit ang maganda niyang apo...hehehe)

Nung one time na nag-aircon kami, namalayan ko nalang na nilalagyan ako ng kumot ni lola napansin niya sigurong nilalamig na si ako... sa totoo lang natouch talaga ako dun.. Un nga lang nadaganan ko ata ang braso niya (sori naman po akala ko ata unan..hehe).

Nung minsang galing silang doctor ni mama may pasalubong pa siyang egg sandwich sakin, un nga lang may ketchup eh and I HATE KETCHUP... Sori kasi hindi ko nakain... hindi dahil sa hindi ko naappreciate hate ko lang talaga ang ketchup samantalang kinaadikan un ng mga hinayupak kong kapatid..hehehe

ANG LOLA KO:
PILOSOPO at MAY SENSE OF HUMOR

Kapag nagkukwentuhan kami may time na namimilosopo din si lola at may mga pambanat din na joke kaya naman hindi na ako nagtataka kung kanino nagmana ang papa ko, malamang talaga walang kinalaman si lolo..hehehe...

ANG LOLA KO:
MABABAW ANG KALIGAYAHAN

Nung minsang kakwentuhan namin si ate lourdes na asawa ng pinsan ko talaga namang mabenta ang kwento niya kaya naman todo tawa kami labas na pati gilagid at kahit ayaw tumawa ng auntie ko na wala pang ngipin dahil d pa gawa ang pustiso niya hindi napigilan ang tawa...
Isang nakakalokong araw talaga...
Nung magkwento si lola mas natawa pa ako. BAKIT?
Kasi ba naman kahit daw hindi niya masyadong maintindihan ang ibang salita ni ate lourdes eh natatawa na siya...hehehe 

DUN KO NAREALIZE NA MAY PAGKA ADIK DIN PALA ANG LOLA KO PARANG AKO LANG... 

Para sa pinakamamahal kong lola... I'm so proud of you... The best ka talaga...
I LOVE YOU WOWA...

HAPPY MOTHER's DAY

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento