5/9/10

PHOBIA

phobia (from the Greekφόβος,phóbos, meaning "fear" or "morbid fear") is an intense and persistent fear of certain situations, activities, things, animals, or people. The main symptom of this disorder is the excessive and unreasonable desire to avoid the feared stimulus. When the fear is beyond one's control, and if the fear is interfering with daily life, then a diagnosis under one of the anxiety disorders can be made


kanina ito ung topic sa aha! hosted by drew arellano sa channel 7. 
naisip ko tuloy ung mga phobia ko... ang dami ko kasing kinatatakutan...

takot ako sa bola - nagsimula ito noong high school ako. natamaan kasi ako noon sa likod ko habang nakatambay kami sa may likod ng puno. ang sakit sakit naman kasi... simula noon kapag nakakakita talaga ako ng bola lalayo na ako niyan kahit na ang layo pa naman sakin, pakiramdam ko kasi may paa ang bola at baka habulin ako... hehehe... kaya nga kapag nanonood ako ng naglalaro ng basketball sinisigurado kong malayo talaga ako dahil makakita lang ako ng bola eh napaparanoid na talaga ako...at hanggang ngayon hindi pa rin maalis sakin un...

takot din ako sa mga nakakatakot na rides tulad ng roller coaster - makita ko lang kasi ung taas nun pakiramdam ko pag sumakay ako eh malalaglag ako... lalo na ung sa part na papaakyat tapos biglang bababa para bang maiiwan ung kaluluwa mo... kaya ayoko talaga sa mga ganyang rides.. baka mamatay ako.. o.a noh?

takot din ako sa palaka - (irrelevant na ung mababasa mo sa topic ko.. may makwento lang ako..hehe)nung high school nung minsang pinagdala kami ng palaka talaga namang halos umiyak ako nun sa pinsan ko para lang ihuli ako ng palaka dahil nga kilangan para sa isang activity. ang siste, mag-aala doctor pala kami na kala mo e ooperahan ang palaka... nung nakita ko na ginagawa un ng mga classmates ko talaga namang hindi ko maiwasang maawa sa palaka... ikaw ba namang isabit sa kahoy na para kang nagpenitensiya ng mahal na araw... masaklap dun eh mamatay din sila dahil kilangan lang bilangin ung heartbeat ata un... (nakalimutan ko kasi ung term para activity na un eh..disect ata un)..tsaka sino ba namang mabubuhay na hiwa na ang tyan mo? kaawa awang mga frog... at dahil sa activity na un hindi ko dinissect ang aking malaking frog kawawa naman kasi siya eh...buntis pa naman ata... kaya aun wala akong grade tuloy... tapos pinakawalan ko nalang siya...habang sinasabing "humayo kayo at magpakadami" hehehe...


Walang komento:

Mag-post ng isang Komento